Trà là một thức uống phổ biến hầu hết với mọi người dân Việt Nam ta. Một buổi sáng bắt đầu với một tách trà để có thêm tỉnh táo và năng lượng đã trở thành thói quen của nhiều người. Vậy uống trà có tốt không? Và nên dùng bao nhiêu để tốt cho sức khỏe? Đây cũng là một thắc mắc chung của hầu hết những người yêu thích trà. Bài viết này có thể giúp bạn tìm ra được câu trả lời. Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích mà trà mang lại. Và nên dùng bao nhiêu là có lợi cho sức khỏe.

Bật mí lợi ích thần kỳ ít người biết của việc uống trà

Uống trà có tốt không? 
Uống trà có tốt không?

 

Giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc phải các bệnh mãn tính

Có thể nói, trà được biết đến như một thức uống lành mạnh từ thiên nhiên. Nhưng một mặt khác, trà cũng được biết đến như một loại thuốc chống sự hình thành của các tế bào ung thư một cách mạnh mẽ. Bởi trong thành phần của trà có chứa các hợp chất EGCG, polyphenol, catechin và các chất chống oxy hóa khá có trong trà.

Nhờ đó, lá trà có khả năng ngăn chặn sự tăng trưởng và phát triển của các loại bệnh như ung thư thực quản, ung thư vú, phổi, bạch cầu hay dạ dày,…

Cải thiện trí nhớ một cách hiệu quả nhờ trà

Uống trà không chỉ giúp bạn trở nên tỉnh táo mà còn có thể tăng cường chức năng não. Thành phần quan trọng trong trà xanh là caffeine và L-theanine. Giúp cải thiện  hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh và chống cảm giác lo âu. Nó cũng giúp phát triển dopamine và sản xuất sóng alpha trong não.

Uống trà giúp cải thiện trí nhớ và tăng khả năng tập trung.
Uống trà giúp cải thiện trí nhớ và tăng khả năng tập trung.

 

Theo một nghiên cứu của Canada, trong trà xanh có chứa chất epicatechin. Đây là một chất có khả năng chống oxy hóa giúp cải thiện và tăng cường trí nhớ. Bên cạnh đó, lá trà xanh còn có tác dụng hỗ trợ cho trí não làm việc và ghi nhớ một cách tỉnh táo và tập trung. Hạn chế các khả năng mắc các bệnh mất trí nhớ hay Alzheimer một cách hiệu quả. 

Trà không chỉ giúp bạn cải thiện chức năng não và còn có thể bảo vệ não của bạn không già đi. Hỗ trợ hạn chế nguy cơ sa sút trí tuệ, một hội chứng rối loạn thoái hóa thần kinh phổ biến ở người cao tuổi. 

Đốt cháy chất béo hỗ trợ giảm cân

Trà xanh hỗ trợ quá trình giảm cân một cách hiệu quả.
Trà xanh hỗ trợ quá trình giảm cân một cách hiệu quả.

 

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh được uống trà vào buổi sáng, trước bữa ăn trưa sẽ hỗ trợ kế hoạch giảm cân của bạn một cách hiệu quả. Bên trong trà xanh có chứa chất catechin chống oxy hóa giúp làm giảm mỡ bụng.

Hơn nữa, uống một tách trà ấm sẽ khiến bạn không ăn quá nhiều, thúc đẩy quá trình đốt cháy calo. Điều này đồng nghĩa với việc trà xanh sẽ giúp bạn nhanh chóng có được một một vóc dáng thon gọn, tươi khỏe.

Tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe

Thói quen uống trà đều đặn mỗi ngày rất có lợi cho sức khỏe của bạn. Đặc biệt là hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bởi bên trong thành phần của trà xanh có chứa EGCG giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa của bạn trở nên khỏe mạnh hơn. Đồng thời tối ưu hóa việc hấp thu chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Trà xanh giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa.
Trà xanh giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa.

 

Mặt khác, thói quen uống trà rất phù hợp cho những người mắc bệnh viêm đại tràng và đường ruột. Bởi tác dụng loại bỏ, ngăn chặn và triệt tiêu các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa. Do đó, khuyến khích bạn uống một cốc trà nóng vào mỗi sáng để hỗ trợ lọc sạch hệ tiêu hóa.

Nên uống bao nhiêu trà mỗi ngày để có lợi cho sức khỏe

Tác hại nguy hiểm của việc lợi dụng quá nhiều trà

Trà xanh có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe chúng ta. Tuy nhiên không thể vì thế mà bạn có thể lạm dụng quá nhiều trà. Việc uống quá nhiều trà không những không hỗ tốt cho sức khỏe chúng ta mà còn ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Trong trà có caffeine, nếu bạn uống một cách vừa phải nó sẽ giúp bạn được sảng khoái và tỉnh táo. Nhưng nếu uống quá nhiều sẽ gây nên cảm giác bồn chồn, lo lắng và căng thẳng. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến tâm trạng và sức khỏe tâm thần của bạn.

Tác hại nguy hiểm của việc lợi dụng quá nhiều trà.
Tác hại nguy hiểm của việc lợi dụng quá nhiều trà.

 

Không những thế, nhiều nghiên cứu cho thấy uống quá nhiều trà xanh sẽ gây ra chứng khó ngủ. Lâu dài sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, mất khả năng tập trung thậm chí là suy nhược thần kinh,…

Bên cạnh đó, hậu quả nghiêm trọng của việc lạm dụng trà sẽ gây ra gây chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, biến chứng thai kỳ đối với mẹ bầu, dễ gây ợ nóng và một số tác dụng phụ khác.

Nên dùng bao nhiêu trà là tốt nhất

Uống trà mang đến cho chúng ta nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng lạm dụng nhiều trà cũng gây ra nhiều hậu quả xấu. Muốn tốt cho sức khỏe, chúng ta cần uống trà một cách khoa học để tối ưu những lợi ích mà nó mang lại.

Uống trà như thế nào là đúng?
Uống trà như thế nào là đúng?

 

Tuyệt đối không uống trà xanh thay cho nước lọc. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy được việc uống từ 2 đến 3 tách trà mỗi ngày đã có thể hỗ trợ việc giảm nguy cơ tử vong sớm, bệnh tim, đột quỵ hay tiểu đường.

Không uống trà khi còn quá nóng trên 55 đến 60°C. Để có thể thưởng thức trà một cách tốt nhất, bạn để nguội một chút và uống ở một lượng vừa phải.

Tổng kết

Bài viết này đã trả lời cho câu hỏi uống trà có tốt không. Không thể phủ nhận những lợi ích mà việc uống trà mang lại cho sức khỏe. Nhưng không phải vì thế mà bạn có thể lạm dụng nó. Hãy uống trà một cách khoa học để tối ưu hơn những lợi ích mà nó mang lại. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú trọng trong việc chọn mua những loại trà chất lượng tại cơ sở cung cấp uy tín như Tâm Trà Thái. Để có thể thưởng thức được một tách trà chuẩn vị và đảm bảo sức khỏe.